Bản tin văn bản pháp luật tuần 10/08/2024
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng được mở rộng và đa dạng hóa về mô hình hoạt động cũng như đối tượng tham gia, với sự tăng trưởng được đánh giá là nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với công tác quản lý thuế.
Ngày 23/7/2024 vừa qua, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 3153/TCT-DNNCN về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo đó, để tiếp tục quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động thương mại điện tử, bảo đảm huy động tích cực các nguồn lực cho ngân sách nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong những năm tới, Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành phố các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Tăng cường công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng, kinh doanh trên nền tảng số, thông qua thực hiện đồng bộ các hình thức tuyên truyền như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, truyền hình, …); tổ chức hội nghị tập huấn chính sách thuế; tổ chức đối thoại trực tiếp với người nộp thuế; gửi thư ngỏ của Cơ quan thuế đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử; bố trí nhân sự, thiết lập số điện thoại, email riêng để tiếp nhận vướng mắc, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định, qua đó nâng cao hiểu biết, nhận thức và tính tự giác trong việc chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế.
- Chú trọng rà soát, thường xuyên cập nhật, làm giàu cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử để có đủ thông tin đầu vào phục vụ công tác quản lý thuế.
- Tích cực khai thác cơ sở dữ liệu về thương mại điện tử đã được Tổng cục Thuế vận hành và phân quyền cho các địa phương từ các nguồn dữ liệu: thông tin do Sàn thương mại điện tử cung cấp, thông tin thu thập được qua công tác thanh tra kiểm tra, thông tin thu thập từ nguồn Internet phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.
- Phân công bộ phận, công chức phân nhóm đối tượng theo yêu cầu quản lý để đưa vào danh sách rà soát. Thực hiện thông báo đến các tổ chức, cá nhân trong danh sách rà soát về việc thực hiện nghĩa vụ kễ khai, nộp thuế theo quy định đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
- Chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề xuất các phương án, giải pháp phối hợp với các sở ban ngành liên quan, các Ngân hàng Thương mại, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông để thu thập đẩy đủ, kịp thời thông tin của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; phối hợp xử lý vi phạm đối với trường hợp không tuân thủ quy định pháp luật thuế.
- Tăng cường kiểm soát HĐĐT trong quản lý thuế, chỉ đạo các Phòng, Chi cục Thuế và các bộ phận liên quan yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn điện tử, đảm bảo 100% giao dịch, bao gồm cả các giao dịch thương mại điện tử được ghi nhận và xuất đầy đủ hóa đơn điện tử.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số (chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử, đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán, đại lý của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, đơn vị truyền thông quảng cáo, …).
- Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo theo các văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng hạn.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng cho biết, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành chức năng liên quan triển khai một số giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.